วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  5   เดือน มีนาคม  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 14


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  23   เดือน เมษายน  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  16  เดือน เมษายน  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่ 9   เดือน  เมษายน  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  26   เดือน มีนาคม  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  19   เดือน มีนาคม  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  5   เดือน มีนาคม  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  26    เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  19    เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  12    เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  5   เดือน กุมภาพันธ์   พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  29   เดือน มกราคม   พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่   22    เดือน มกราคม   พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7


ความรู้ที่ได้รับ

          -  อาจารย์ให้ร้องเพลง  5 เพลง ร่วมกัน


       -  วันนี้ได้เรียนเรื่อง  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหำรับเด็กปฐมวัย

รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป  (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ   (Spacial  Education)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม  (Integrated Education  หรือ  Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้หากได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของพวกเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป    (ให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนใน ร.ร. ปกติ)
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน  (เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์กัน)
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูของการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา
  • เป็นการจัดให้เด็กพิเศษได้เรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษจะได้มีโอกาสกล้าแสดงออกและยังมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ  ที่เรียนได้เป็นบางเวลาเพราะเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่สามารถเรียนร่วมเต็มเวลาได้
            * ควรให้เข้าร่วมในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ , ศิลปะ หรือดนตรี

การเรียนร่วมเต็มเวลา
  • เป็นการจัดให้เด็กพิเศษได้เรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน และจะได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริเวณนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติทั่วไป เป้าหมายก็เพื่อให้เด็กเข้าใจกัน มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน และสามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก
            * ถ้ามีเด็กพิเศษเรียนร่วมด้วยหลักสูตรของโรงเรียนก็ยังเหมือนเดิมไม่ปรับเปลี่ยน เพราะต้องการ
               ให้เด็กพิเศษได้เรียนร่วมกับเด็กปกติ

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา  (ต่างกับเรียนร่วมตรงนี้)
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson,2007
  • เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน   ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน   ( เช่น เพืื่อนและครู ผู้ปกครองมีการต้อนรับที่ดีในขณะที่มีเด็กพิเศษมาอยู่ด้วย  การยอมรับและการปรับตัวเข้าหากันกับเด็กพิเศษ การอยู่ร่วมกันได้จากจุดเล็กๆ เริ่มจาก โรงเรียน  ครอบครัว  และชุมชน )
  • กิจกรรมทุกนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี ต้องคิดอย่างรอบคอบ เพื่อหาหนทางที่จะให้นักเรียนสามารถเรียนได้ทุกคน
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • เป็นการจัดการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษได้เข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติทั่วไป โดยที่รับเข้าเรียนพร้อมกันตั้งแต่เปิดเรียน และจัดบริการการพิเศษตามความต้องการของแต่ละคน  โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่แบ่งแยกเด็กพิเศษกับเด็กปกติ   เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้หากได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะกัความต้องการของเขา และเด็กพิเศษสามารถอยู่ในสังคมร่วมกันกับคนปกติได้ ดดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • เด็กปฐมวัยเป็นช่วงสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • "สอนได้"
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

การนำไปประยุกต์ใช้

          -  นำไปใช้ในการเรีนของสอนของรายวิชา  และสามารถนำความรู้เรื่องการเรียนรวมกับเรียนร่วมไปใช้ได้ในการประกอบอาชีพครู ว่าควรจะจัดการเรียนการสอนแบบไหนถ้ามีเด็กเรียนรวมอยู่ และวิธีการปฏิบัติตนต่อการอยู่ร่วมกันกับเด็กเรียนร่วมนี้ควรทำอย่างไร และควรแนะนำเด็กอย่างไร เพื่อให้เด็กปกติและเด็กพิเศษนี้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติ ไม่มีการแบ่งแยกกกัน


ประเมินผล ตนเอง/เพื่อน/อาจารย์


              
ตนเอง          เข้าเรียนช้านิดหน่อย แต่ก็ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอนและจดในสิ่งที่
                    อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมนอกเหนือจากในชีส

เพื่อน           ตั้งใจเรียนดี   แต่มีบางกลุ่มที่ชอบคุยกัน เนื่องจากคาบเรียนนี้เป็นการสอน
                    ร่วมกัน 2 กลุ่มเรียน จึงทำให้เกิดการคุยกันเกิดขึ้น แต่พออาจารย์เตือนก็หยุดและตั้งใจเรียน

อาจารย์        มีการนำร้องเพลงก่อนเข้าสู่การสอน เพื่อฝึกทักษะในการร้องเพลงของนักศึกษา
                    และมีการอะิบายเพิ่มเติมและยกตัวอย่างมาทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนดีขึ้น





บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกประจำสัปดาห์

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่   15    เดือน มกราคม   พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7




ความรู้ที่ได้รับ

            -  อาจารย์เล่าประสบการณ์ตอนที่พารุ่นพี่ไปออกค่ายที่จังหวัดบุรีรัมให้ฟัง ทั้งเรื่องของการเดินทาง  การเป็นอยู่เรื่องที่พักอาศัย เรื่องการทำสื่ออุปกรณ์ที่ไปแจกเด็กๆ การทาสีห้องเรียน ฯลฯ

            -  อาจารย์นำข้อสอบวิชาเด็กพิเศษของเทอมที่แล้วมาเฉลยให้ดูเพื่อให้นักศึกษาได้รู้ในข้อที่ถูกต้องว่าเป็นข้อไหน  จะได้รู้ว่าทำข้อไหนถูกหรือผิด

            -  อาจารย์แจกกระดาษคำถามแล้วให้นักศึกษาทบทวนความรู้เรื่องเด็กพิเศษ

            -  อาจารย์แจกใบกระดาษเนื้อเพลง แล้วให้ทำกิจกรรมร้องเพลงร่วมกัน โดยร้องเพลง "นม"

เพลง  นม

นมเป็นอาหารดี  มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ  ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง  ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ  ร่างกายแข็งแรง






ภาพขณะอาจารย์เล่าประสบการณ์ที่ไปออกค่ายให้ฟัง


การนำไปประยุกต์ใช้

           -  สามารถนำความรู้ที่ได้จากเรื่องการฟังประสบการณ์การออกค่ายไปเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในการออกค่ายปีหน้าได้  และยังสามารถนำเรื่องวิชาเด็กพิเศษที่ได้ทบทวนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมให้เหมาะกับประเภทของเด็กพิเศษแต่ละอาการได้  และอีกอย่างหนึ่งคือการร้องเพลง สามารถนำเพลงที่ได้ร้องนี้ไปใช้กับเด็กได้เกือบทุกๆสถานการณ์ เพราะเพลงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำกิจกรรม  การเรียนการสอน  การเก็บเด็ก หรืออื่นๆอีกมากมาย ครูอนุบาลสามารถนำเพลงไปเป็นตัวช่วยในการสอนเด็กได้ดีเป็นอย่างมาก เช่น เพลง นม
ถ้านเด็กร้องเพลงได้เด็กจะเข้าใจและรู้จากเพลงได้ว่าดื่มนมแล้วร่างกายจะแข็งแรง เพลงสามารถทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างดีเลยทีเดียว


ประเมินผลตนเอง/เพื่อน/อาจารย์

  ตนเอง          เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย แต่เนื้อหาที่ทบทวนเรื่องเด็กพิเศษจะจำไม่
                      ค่อยได้จะสับสนเรื่องของอาการของเด็ก  และยังจำเด็กพิเศษแต่ละประเภทไม่ค่อยได้                             
  เพื่อน            เพื่อนแนต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน และทบทวนเรื่องเด็กพิเศษ  และตั้งใจ
                       ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงได้เป็นอย่างดี จะมแค่บางคนที่ยังร้องเพี้ยนๆอยู่

  อาจารย์         ชอบที่อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ และยังนำบทเรียนที่ได้เรียนไปมาทบทวน
                        เพื่อให้นักศึกษาไม่ลืมในเนื้อหาที่เรียนไป และยังนำข้อผิดพลาดในการร้องเพลง
                        มาช่วยกันปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะการร้องเพลงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง
                        ในการเป็นครูปฐมวัย





                       




บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่   8    เดือน มกราคม   พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7





ความรู้ที่ได้รับ

               วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันแรกของวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  อาจารย์ได้ชี้แจงเรื่องการเข้าเรียน และการเก็บคะแนนของรายวิชานี้ และเรื่องการแต่งกาย

       - อาจารย์แจกใบปั๊ม


     


การนำไปประยุกต์ใช้

                สามารถนำในสิ่งที่อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในรายวิชาไปเตรียมความพร้อมในการเรีนวิชานี้ 
ทั้งเรื่องการเข้าเรียน  การแต่งกาย  การเก็บคะแนนในการเรียน


ประเมินผลตนเอง /เพื่อน/และอาจารย์

                วันนี้ทุกคนแต่งกายเรียบร้อย และเข้าเรียนตรงเวลา แต่มีเพื่อนบางคนที่ยังไม่กลับมาจากต่างจังหวัดเนื่องจากหยุดปีใหม่  แต่คนที่เข้าเรียนทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์ชี้แนะดี อาจารย์มีการสอนพูดคุยอย่างสนุกสนาน ทำให้นักศึกษาตั้งใจฟัง