บันทึกประจำสัปดาห์
วิชา EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 7
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์แจกสี
- อาจารย์เฉลยข้อสอบที่เพื่อนๆได้ทำไปสัปดาห์ที่แล้ว
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง " ทักษะพื้นฐานทางการเรียน "
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคน
- มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ (เด็กพิเศษจะมีชาวงความสนใจไม่เกิน 5 นาที )
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร ( ควรเล่านิทานสั้นๆก่อน เพื่อให้เด็กเกิดความมั่นใจว่าสามารถฟังได้จนจบ )
การเลียบแบบ
- ใช้ได้ดีมากกับเด็กพิเศษ
- เลียบแบบจาก เพื่อน ครู พ่อแม่ รุ่นพี่ เช่น ใช้ไปหยิบของ ให้เพื่อนช่วยประกบไปหยิบมาด้วยกัน ไม่ควรใช้คนเดียวเพราะน้องจะไม่ทำ และควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเด็กปกติ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำสั่งที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น >>>>> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อ
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
อุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก (ต้องชัดเจน)
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ตือชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณืไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
การนำไปใช้
- สามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งเสริมทักษะให้แก่เด็กพิเศษได้ เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางการเรียน เราสารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้แก่เด็ก ว่าควรพัฒนาเด็กได้อย่างไร และดูแลเด็กพิเศษอย่างไร ให้เด็กได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
ประเมิน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แตงกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดความรู้เพิ่มเติม
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่มีบางคนที่คุยกัน
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้ฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น