วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 14


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  23   เดือน เมษายน  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7




ความรู้ที่ได้รับ

        เข้าสู่บทเรียน เรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ( แผน IEP )

แผน IEP  
  • เป็นแผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อใหเด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก  โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
  • เด็กทำอะไรได้ / ไม่ได้
  • เริ่มเขียนแผน IEP
*ครูต้องบันทึก / สังเกตเด็กก่อนอย่างน้อย 1 เทอม

IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
  • ได้รับการฟื้นฟูที่ต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียน และการเขียนรายงานพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง ใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำข้อมูล

1.การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • ต้องได้รับการรับรองจากทุกฝ่าย
3.การใช้แผน
  • เมื่อแผนสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกินกรรมการเรียนการสอน
  • ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
4.การประเมินผล
  • ทั้วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
กิจกรรมที่ 2

        อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มช่วยกันทำแผน IEP






   กลุ่มไหนทำเส็ดแล้วให้ส่งอาจารย์ทีละกลุ่ม ถ้ามีแก้ไขอะไรก็กลับมาแก้ไขแล้วส่งให้อาจารย์


การนำไปใช้

       - สามารถนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำแผน IEP ได้ และได้รู้ขั้นตอนการทำว่าควรทำอย่างไร ถึงจะได้แผน IEP ที่มีคุณภาพและถูกต้อง


ประเมิน

ตนเอง    ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเขียนแผน IEP มีบางขั้นตอนที่ไม่เข้าใจแต่ได้
               ถามอาจารย์ และเพื่อนจนเข้าใจในการเขียนแผน IEP มากขึ้น

เพื่อน      ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนและกลุ่ม
                ของตัวเอง

อาจารย์    สอนเข้าใจง่าย อธิบายและยกตัวอย่าง ทำให้การเรียนที่ยากๆแล้วเข้าใจง่ายมากขึ้น ให้คำ
                ปรึกษาได้เป็นอย่างดีคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น