วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  19   เดือน มีนาคม  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7




ความรู้ที่ได้รับ

         วันนี้เรียนเรื่อง  การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
 
        การสร้างความอิสระ

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
        ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
         หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)  เช่น เวลาเด็กขอให้ทำอะไรให้ทำแค่นั้น ขอ 1 ให้ 1 ไม่ควรให้เกิน เพราะเด็กจะไม่เกิดการเรียนรู้
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป ทำให้แม้กระที่งสิ่งที่เด็กทำได้เอง
  • ห้าม พูดเด็ดขาด "หนูทำช้า"  "หนูยังทำไม่ได้"
       *สำหรับเด็กพิเศษไม่ควรสอนเยอะ ควรสอนทีละเรื่อง และครูต้องชมเด็กพิเศษเสมอ เวลาที่เด็กทำได้ดี  เช่น เด็กผูกเชือกรองเท้าได้แล้วเอามาให้ดู

          จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กอาจขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว เด็กจะรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
         ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
สรุป
        ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง   ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆอย่างละเอียด ความสำเร็จขั้นเล็กๆของเด็กจะพัฒนาไปสู่ความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้น และจะทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แล้วเด็กก็จะสามารถพึ่งพาตัวเองได้ และรู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมที่ทำวันนี้

        อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาระบายสีเป็นวงกลมแต่ละสีแล้วให้วงไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจ จากนั้นให้ตัดกระดาษตามรูปวงกลมที่ระบายไว้ แล้วให้นักศึกษาออกไปติดแผ่นวงกลมทีละคนเป็นรูปต้นไม้ ดังภาพ



                                                ผลงานตัวเอง                     ต้นไม้ของห้อง

การนำไปประยุกต์ใช้

       -  สามารถนำความรูที่ได้รับในวันนี้ ไปในการสอนถ้าเจอเด็กพิเศษควรมีวิธีดูแล ช่วยเหลือเด็กได้อย่างไร และวิธีการพูดกับเด็ก การสอนว่าเราควรจะสอนเด็กพิเศษทีละเรื่อง และครูควรจะย่อยงานให้เด็กเพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย และครูต้องรู้ว่า ควรช่วยเด็กตอนไหน ช่วยได้แค่ไหน เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาได้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ 

ประเมินผล

ตนเอง       แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกสนานเพลิดเพลิน
                 ในการทำกิจกรรม

เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                 กันภายในห้องเรียน 

อาจารย์     มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้ทำอยู่เสมอ สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่าง และทำให้
                 อยากเรียน เพราะไม่เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น