บันทึกประจำสัปดาห์
วิชา EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 7
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
การสร้างความอิสระ
วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) เช่น เวลาเด็กขอให้ทำอะไรให้ทำแค่นั้น ขอ 1 ให้ 1 ไม่ควรให้เกิน เพราะเด็กจะไม่เกิดการเรียนรู้
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป ทำให้แม้กระที่งสิ่งที่เด็กทำได้เอง
- ห้าม พูดเด็ดขาด "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
*สำหรับเด็กพิเศษไม่ควรสอนเยอะ ควรสอนทีละเรื่อง และครูต้องชมเด็กพิเศษเสมอ เวลาที่เด็กทำได้ดี เช่น เด็กผูกเชือกรองเท้าได้แล้วเอามาให้ดู
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กอาจขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว เด็กจะรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
สรุป
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆอย่างละเอียด ความสำเร็จขั้นเล็กๆของเด็กจะพัฒนาไปสู่ความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้น และจะทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แล้วเด็กก็จะสามารถพึ่งพาตัวเองได้ และรู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมที่ทำวันนี้
อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาระบายสีเป็นวงกลมแต่ละสีแล้วให้วงไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจ จากนั้นให้ตัดกระดาษตามรูปวงกลมที่ระบายไว้ แล้วให้นักศึกษาออกไปติดแผ่นวงกลมทีละคนเป็นรูปต้นไม้ ดังภาพ
ผลงานตัวเอง ต้นไม้ของห้อง
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรูที่ได้รับในวันนี้ ไปในการสอนถ้าเจอเด็กพิเศษควรมีวิธีดูแล ช่วยเหลือเด็กได้อย่างไร และวิธีการพูดกับเด็ก การสอนว่าเราควรจะสอนเด็กพิเศษทีละเรื่อง และครูควรจะย่อยงานให้เด็กเพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย และครูต้องรู้ว่า ควรช่วยเด็กตอนไหน ช่วยได้แค่ไหน เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาได้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ
ประเมินผล
ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกสนานเพลิดเพลิน
ในการทำกิจกรรม
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กันภายในห้องเรียน
อาจารย์ มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้ทำอยู่เสมอ สอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่าง และทำให้
อยากเรียน เพราะไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น