บันทึกประจำสัปดาห์
วิชา EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 23 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 7
ความรู้ที่ได้รับ
เข้าสู่บทเรียน เรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ( แผน IEP )
แผน IEP
- เป็นแผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อใหเด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
- เด็กทำอะไรได้ / ไม่ได้
- เริ่มเขียนแผน IEP
*ครูต้องบันทึก / สังเกตเด็กก่อนอย่างน้อย 1 เทอม
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
- ได้รับการฟื้นฟูที่ต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียน และการเขียนรายงานพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง ใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำข้อมูล
1.การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- ต้องได้รับการรับรองจากทุกฝ่าย
3.การใช้แผน
- เมื่อแผนสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
- นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกินกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
4.การประเมินผล
- ทั้วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มช่วยกันทำแผน IEP
กลุ่มไหนทำเส็ดแล้วให้ส่งอาจารย์ทีละกลุ่ม ถ้ามีแก้ไขอะไรก็กลับมาแก้ไขแล้วส่งให้อาจารย์
การนำไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำแผน IEP ได้ และได้รู้ขั้นตอนการทำว่าควรทำอย่างไร ถึงจะได้แผน IEP ที่มีคุณภาพและถูกต้อง
ประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเขียนแผน IEP มีบางขั้นตอนที่ไม่เข้าใจแต่ได้
ถามอาจารย์ และเพื่อนจนเข้าใจในการเขียนแผน IEP มากขึ้น
เพื่อน ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนและกลุ่ม
ของตัวเอง
อาจารย์ สอนเข้าใจง่าย อธิบายและยกตัวอย่าง ทำให้การเรียนที่ยากๆแล้วเข้าใจง่ายมากขึ้น ให้คำ
ปรึกษาได้เป็นอย่างดีคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น