วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่ 9   เดือน  เมษายน  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7




ความรู้ที่ได้รับ

      -  อาจารย์แจกสี

      -  อาจารย์เฉลยข้อสอบที่เพื่อนๆได้ทำไปสัปดาห์ที่แล้ว

      -  เข้าสู่บทเรียนเรื่อง  " ทักษะพื้นฐานทางการเรียน "

เป้าหมาย
  • การช่วยให้เด็กแต่ละคน
  • มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
  • เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
  • พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
  • อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
  • ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ   (เด็กพิเศษจะมีชาวงความสนใจไม่เกิน 5 นาที )
  • จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร  ( ควรเล่านิทานสั้นๆก่อน เพื่อให้เด็กเกิดความมั่นใจว่าสามารถฟังได้จนจบ )
การเลียบแบบ
  • ใช้ได้ดีมากกับเด็กพิเศษ 
  • เลียบแบบจาก เพื่อน ครู พ่อแม่ รุ่นพี่  เช่น  ใช้ไปหยิบของ  ให้เพื่อนช่วยประกบไปหยิบมาด้วยกัน ไม่ควรใช้คนเดียวเพราะน้องจะไม่ทำ และควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเด็กปกติ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
  • เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
  • เด็กเข้าใจคำสั่งที่ครูใช้หรือไม่
  • คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
  • ได้ยิน  เห็น  สัมผัส  ลิ้มรส  กลิ่น  >>>>>  ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อ
  • การกรอกน้ำ  ตวงน้ำ
  • ต่อบล็อก
  • ศิลปะ
  • มุมบ้าน
  • ช่วยเหลือตนเอง
อุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
  • ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
  • รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
  • จากการสนทนา
  • เมื่อเช้าหนูทานอะไร
  • แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
  • จำตัวละครในนิทาน
  • จำชื่อครู เพื่อน
  • เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
  • จัดกลุ่มเด็ก (ต้องชัดเจน)
  • เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ
  • ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
  • ตือชื่อเด็กตามที่นั่ง
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  • บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
  • รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
  • มีอุปกรณืไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
  • เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง

การนำไปใช้

    -  สามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งเสริมทักษะให้แก่เด็กพิเศษได้ เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางการเรียน เราสารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้แก่เด็ก ว่าควรพัฒนาเด็กได้อย่างไร และดูแลเด็กพิเศษอย่างไร ให้เด็กได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

ประเมิน

ตนเอง     เข้าเรียนตรงเวลา แตงกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดความรู้เพิ่มเติม

เพื่อน      เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่มีบางคนที่คุยกัน 

อาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้ฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น