วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่  19    เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7

ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมที่ 1
    -  เล่นเกมรถไฟเหาะแห่งชีวิต  (อ.ให้เล่นเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลาย และคลายเครียด สนุกสนาน)

กิจกรรมที่ 2
    -  อาจารย์ให้ร้องเพลง  6 เพลง ก่อนการเรียนการสอนเนื้อหา


กิจกรรมที่ 3  

      -  เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน
 
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
    
        1.ทักษะทางสังคม     ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่  การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
    *  ทักษะทางสังคมของเด็กต้องปรับที่ตัวเด็กและสภาพแวดล้อมไม่ค่อยช่วยเด็กเลย

กิจกรรมการเล่น    การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม  เด็กจะสนใจกันเองผ่านการเล่น  ช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน    เด็กพิเศษบางคนไม่รู้วิธีการเล่นว่าเล่นอย่างไร  โดยครูต้องเริ่มสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบจะสามารถบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง และจดบันทึก  ครูต้องทำแผน IEP   (ต้องรู้นิสัยและข้อมูลของเด็กอย่างละเอียดจริงๆทั้งในด้านที่ดีและไม่ดี )

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง      วางแผนกิจกรรมไว้หลายๆอย่างโดยต้องคำนึงถึงเด็กทุกคนและแบ่งให้เด็กได้เล่นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน โดยเด็กปกติจะทำหน้าที่เหมือนครูให้แก่เด็กพิเศษ
*  เด็กพิเศษจะเรียนรู้ได้จากการเลียนแบบคนรอบข้าง

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น     ครูควรคอยมองอยู่ใกล้ๆอย่างสนใจ คอยยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมามอง  คอยเอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อยืดเวลาในการเล่น และคอยให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริมแก่เด็ก

* ครูไม่ควรชมขณะที่เด็กกำลังทำผลงานอยู่ เพราะอาจเปลี่ยนความคิดเด็ก  ควรรอให้เด็กวาดเสร็จก่อนแล้วค่อยให้มาเล่าผลงานให้ฟัง
*  การให้ของเล่นเด็กต้องให้ครึ่งหนึ่งของเด็ก  เช่น มีเด็ก 6 คน ของเล่น 3 ชิ้น เพื่อให้เด็กแบ่งกันเล่น

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบท     ครุคอยพูดชักชวนให้เด็กได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ

ช่วยให้เด็กรู้กฎเกณฑ์      ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนกับเพื่อนๆในห้อง  ครููต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

กิจกรรมที่ 4

     -   อาจารย์ให้จับคู่กับเพื่อน 2 คน แล้วทำกิจกรรมร่วมกัน ให้คนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษ  ให้คนหนึ่งทำจุดให้อีกคนลากเส้นไปเรื่อยๆ









การนำไปประยุกต์ใช้

      -  สามารถนำความรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันในการเรียนรวม ครูควรทำอย่างไร  และสามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำ ไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กได้


ประเมินผล

ตนเอง         ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน  ผ่อนคลาย   ไม่เครียด

เพื่อน        ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม  ช่วยกันทำกิจกรรมของคู่ตัวเอง

อาจารย์      คอยหากิจกรรมมาให้ทำตลอด  เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษา และสอนสนุกคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น