บันทึกประจำสัปดาห์
วิชา EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 7
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1
- เล่นเกมรถไฟเหาะแห่งชีวิต (อ.ให้เล่นเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลาย และคลายเครียด สนุกสนาน)
กิจกรรมที่ 2
- อาจารย์ให้ร้องเพลง 6 เพลง ก่อนการเรียนการสอนเนื้อหา
กิจกรรมที่ 1
- เล่นเกมรถไฟเหาะแห่งชีวิต (อ.ให้เล่นเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลาย และคลายเครียด สนุกสนาน)
กิจกรรมที่ 2
- อาจารย์ให้ร้องเพลง 6 เพลง ก่อนการเรียนการสอนเนื้อหา
กิจกรรมที่ 3
- เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
* ทักษะทางสังคมของเด็กต้องปรับที่ตัวเด็กและสภาพแวดล้อมไม่ค่อยช่วยเด็กเลย
- เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
* ทักษะทางสังคมของเด็กต้องปรับที่ตัวเด็กและสภาพแวดล้อมไม่ค่อยช่วยเด็กเลย
กิจกรรมการเล่น การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม เด็กจะสนใจกันเองผ่านการเล่น ช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน เด็กพิเศษบางคนไม่รู้วิธีการเล่นว่าเล่นอย่างไร โดยครูต้องเริ่มสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบจะสามารถบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง และจดบันทึก ครูต้องทำแผน IEP (ต้องรู้นิสัยและข้อมูลของเด็กอย่างละเอียดจริงๆทั้งในด้านที่ดีและไม่ดี )
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง วางแผนกิจกรรมไว้หลายๆอย่างโดยต้องคำนึงถึงเด็กทุกคนและแบ่งให้เด็กได้เล่นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน โดยเด็กปกติจะทำหน้าที่เหมือนครูให้แก่เด็กพิเศษ
* เด็กพิเศษจะเรียนรู้ได้จากการเลียนแบบคนรอบข้าง
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น ครูควรคอยมองอยู่ใกล้ๆอย่างสนใจ คอยยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมามอง คอยเอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อยืดเวลาในการเล่น และคอยให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริมแก่เด็ก
* ครูไม่ควรชมขณะที่เด็กกำลังทำผลงานอยู่ เพราะอาจเปลี่ยนความคิดเด็ก ควรรอให้เด็กวาดเสร็จก่อนแล้วค่อยให้มาเล่าผลงานให้ฟัง
* การให้ของเล่นเด็กต้องให้ครึ่งหนึ่งของเด็ก เช่น มีเด็ก 6 คน ของเล่น 3 ชิ้น เพื่อให้เด็กแบ่งกันเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบท ครุคอยพูดชักชวนให้เด็กได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ
ช่วยให้เด็กรู้กฎเกณฑ์ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนกับเพื่อนๆในห้อง ครููต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรมที่ 4
- อาจารย์ให้จับคู่กับเพื่อน 2 คน แล้วทำกิจกรรมร่วมกัน ให้คนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษ ให้คนหนึ่งทำจุดให้อีกคนลากเส้นไปเรื่อยๆ
ยุทธศาสตร์การสอน เด็กพิเศษบางคนไม่รู้วิธีการเล่นว่าเล่นอย่างไร โดยครูต้องเริ่มสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบจะสามารถบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง และจดบันทึก ครูต้องทำแผน IEP (ต้องรู้นิสัยและข้อมูลของเด็กอย่างละเอียดจริงๆทั้งในด้านที่ดีและไม่ดี )
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง วางแผนกิจกรรมไว้หลายๆอย่างโดยต้องคำนึงถึงเด็กทุกคนและแบ่งให้เด็กได้เล่นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน โดยเด็กปกติจะทำหน้าที่เหมือนครูให้แก่เด็กพิเศษ
* เด็กพิเศษจะเรียนรู้ได้จากการเลียนแบบคนรอบข้าง
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น ครูควรคอยมองอยู่ใกล้ๆอย่างสนใจ คอยยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมามอง คอยเอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อยืดเวลาในการเล่น และคอยให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริมแก่เด็ก
* ครูไม่ควรชมขณะที่เด็กกำลังทำผลงานอยู่ เพราะอาจเปลี่ยนความคิดเด็ก ควรรอให้เด็กวาดเสร็จก่อนแล้วค่อยให้มาเล่าผลงานให้ฟัง
* การให้ของเล่นเด็กต้องให้ครึ่งหนึ่งของเด็ก เช่น มีเด็ก 6 คน ของเล่น 3 ชิ้น เพื่อให้เด็กแบ่งกันเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบท ครุคอยพูดชักชวนให้เด็กได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ
ช่วยให้เด็กรู้กฎเกณฑ์ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนกับเพื่อนๆในห้อง ครููต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรมที่ 4
- อาจารย์ให้จับคู่กับเพื่อน 2 คน แล้วทำกิจกรรมร่วมกัน ให้คนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษ ให้คนหนึ่งทำจุดให้อีกคนลากเส้นไปเรื่อยๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันในการเรียนรวม ครูควรทำอย่างไร และสามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำ ไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กได้
ประเมินผล
ตนเอง ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน ผ่อนคลาย ไม่เครียด
เพื่อน ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม ช่วยกันทำกิจกรรมของคู่ตัวเอง
อาจารย์ คอยหากิจกรรมมาให้ทำตลอด เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษา และสอนสนุกคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น