วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


บันทึกประจำสัปดาห์ 

วิชา  EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พฤหัสบดี   ที่   22    เดือน มกราคม   พ.ศ.2558

นางสาวกมลทิพย์   หมื่นเดช   รหัสนักศึกษา 5511202094  เลขที่ 7


ความรู้ที่ได้รับ

          -  อาจารย์ให้ร้องเพลง  5 เพลง ร่วมกัน


       -  วันนี้ได้เรียนเรื่อง  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหำรับเด็กปฐมวัย

รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป  (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ   (Spacial  Education)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม  (Integrated Education  หรือ  Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้หากได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของพวกเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป    (ให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนใน ร.ร. ปกติ)
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน  (เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์กัน)
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูของการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา
  • เป็นการจัดให้เด็กพิเศษได้เรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษจะได้มีโอกาสกล้าแสดงออกและยังมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ  ที่เรียนได้เป็นบางเวลาเพราะเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่สามารถเรียนร่วมเต็มเวลาได้
            * ควรให้เข้าร่วมในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ , ศิลปะ หรือดนตรี

การเรียนร่วมเต็มเวลา
  • เป็นการจัดให้เด็กพิเศษได้เรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน และจะได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริเวณนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติทั่วไป เป้าหมายก็เพื่อให้เด็กเข้าใจกัน มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน และสามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก
            * ถ้ามีเด็กพิเศษเรียนร่วมด้วยหลักสูตรของโรงเรียนก็ยังเหมือนเดิมไม่ปรับเปลี่ยน เพราะต้องการ
               ให้เด็กพิเศษได้เรียนร่วมกับเด็กปกติ

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา  (ต่างกับเรียนร่วมตรงนี้)
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson,2007
  • เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน   ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน   ( เช่น เพืื่อนและครู ผู้ปกครองมีการต้อนรับที่ดีในขณะที่มีเด็กพิเศษมาอยู่ด้วย  การยอมรับและการปรับตัวเข้าหากันกับเด็กพิเศษ การอยู่ร่วมกันได้จากจุดเล็กๆ เริ่มจาก โรงเรียน  ครอบครัว  และชุมชน )
  • กิจกรรมทุกนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี ต้องคิดอย่างรอบคอบ เพื่อหาหนทางที่จะให้นักเรียนสามารถเรียนได้ทุกคน
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • เป็นการจัดการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษได้เข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติทั่วไป โดยที่รับเข้าเรียนพร้อมกันตั้งแต่เปิดเรียน และจัดบริการการพิเศษตามความต้องการของแต่ละคน  โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่แบ่งแยกเด็กพิเศษกับเด็กปกติ   เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้หากได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะกัความต้องการของเขา และเด็กพิเศษสามารถอยู่ในสังคมร่วมกันกับคนปกติได้ ดดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • เด็กปฐมวัยเป็นช่วงสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • "สอนได้"
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

การนำไปประยุกต์ใช้

          -  นำไปใช้ในการเรีนของสอนของรายวิชา  และสามารถนำความรู้เรื่องการเรียนรวมกับเรียนร่วมไปใช้ได้ในการประกอบอาชีพครู ว่าควรจะจัดการเรียนการสอนแบบไหนถ้ามีเด็กเรียนรวมอยู่ และวิธีการปฏิบัติตนต่อการอยู่ร่วมกันกับเด็กเรียนร่วมนี้ควรทำอย่างไร และควรแนะนำเด็กอย่างไร เพื่อให้เด็กปกติและเด็กพิเศษนี้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติ ไม่มีการแบ่งแยกกกัน


ประเมินผล ตนเอง/เพื่อน/อาจารย์


              
ตนเอง          เข้าเรียนช้านิดหน่อย แต่ก็ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอนและจดในสิ่งที่
                    อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมนอกเหนือจากในชีส

เพื่อน           ตั้งใจเรียนดี   แต่มีบางกลุ่มที่ชอบคุยกัน เนื่องจากคาบเรียนนี้เป็นการสอน
                    ร่วมกัน 2 กลุ่มเรียน จึงทำให้เกิดการคุยกันเกิดขึ้น แต่พออาจารย์เตือนก็หยุดและตั้งใจเรียน

อาจารย์        มีการนำร้องเพลงก่อนเข้าสู่การสอน เพื่อฝึกทักษะในการร้องเพลงของนักศึกษา
                    และมีการอะิบายเพิ่มเติมและยกตัวอย่างมาทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนดีขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น